50 Shades of…

JK-Rowling-Winning-At-Life-harry-potter-vs-twilight-32337738-460-679

Bạn vừa mới đọc xong bộ 50 Shades Trilogy và nói chung là bạn bị ấn tượng dữ dội :))

Ôi bạn biết nó érotique chứ, nhưng bạn vẫn đọc, chủ yếu là bạn tò mò quá cơ :”> Bạn tò mò vì nghe đồn:

  1. Quyển đầu tiên, 50 Shades Of Grey, vượt mặt Harry Potter, trở thành cuốn sách bán hết nhanh nhất trong ngày đầu phát hành của mọi thời đại.
  2. Bộ trilogy này nguyên là một cái fanfic của The Twilight Saga.

Một cuốn sách érotique mà vượt mặt Harry là đã khó tin rồi, đã vậy đây còn nguyên là một fanfic nữa ‘o’ Bạn cũng muốn biết nó thế nào mà ghê gớm dữ vậy.

Thế là bạn down cả bộ về đọc.

Đọc xong bạn lên mạng đọc fanfic của nó nữa.

Và bây giờ bạn bị cảm xúc lẫn lộn :))

Nghĩ cũng thấy hay. Lúc đầu tác giả viết một cái fanfic, vậy mà bây giờ bả có cả một rừng fanfic dành cho cái fanfic của bả rồi. Chuyện đó ít ai làm được. Bạn phải công nhận điều đó. Phải thừa nhận là bả thành công về mặt câu khách đó. Thành công rực rỡ là đằng khác. Bả câu được bạn Chai Potter đi down truyện của bả về đọc đây này :))

Nhưng mà… Ha ha. Sách érotique mà, chỉ được đến thế thôi :)

Twilight vốn là một cuốn truyện não teo. Đọc giải trí chơi chơi thì OK. Ừ. Bạn cũng một thời bấn lắm í :”> Đến tận bây giờ, trong cơn tự kỉ bị ế bồ, bạn vẫn thường ngắm cái poster Twilight bạn treo trên tường. Ừ thì con gái mà, mơ mộng về một anh tuyệt vời như Edward thì có gì sai. Nhưng Twilight chỉ dừng lại ở mức độ một giấc mơ đẹp, mà mơ thì thường lung tung, không có ý nghĩa, nên Twilight chỉ đến đó thôi. Tóm lại, đó là một cuốn truyện não teo, không cần suy nghĩ siêu phàm gì.

Ừ thì Twilight là truyện cho mấy bạn nữ mơ mộng mà, thế là được rồi. Chuẩn rồi. OK rồi. Nói thật chứ Twilight vẫn còn ổn hơn mấy cuốn chick lit bạn từng đọc.

Còn 50 Shades thì… Ha ha ha

Bạn chưa từng đọc những cuốn érotique khác nên bạn chả biết cái mức độ érotique thế này là nặng hay nhẹ, bạn cũng chả biết liệu những cuốn truyện érotique khác có “…” như cuốn này không.

Nhưng mà bạn nghĩ chắc cũng đều thế cả thôi. Khi người ta chỉ chăm chăm viết về một thứ thì những thứ khác khó mà chỉn chu được.

Những ai từng chê Bella của Twilight thì chắc phải quì xuống đập đầu trước bạn Anna của 50 Shades. Edward ít ra còn được tạo cái hình tượng hoàn hảo, bạn thật không biết Christain có cái gì đặc biệt mà thiên hạ mê dữ vậy.

Mắc cười nhất á, là mấy cái fanfic.

Fanfic của Twilight thì là những chuyện xoay quanh Bella và Edward. Nói chung là hai anh chị bị hoàn cảnh chia cắt, hoặc bị người ta tấn công, đe doạ, vân vân và vân vân.

Fanfic của 50 Shades có đến quá nửa là chuyện bạn Christain đi ngoại tình :| Truyện gốc tác giả cho hai bạn lấy nhau hạnh phúc, có 2 mặt con, nói chung là viên mãn, bạn Christain cũng coi bạn Anna như ánh dương đời mình mà. Nhưng các bạn fan não phẳng cứ thích cho bạn Christain đi ngoại tình xong rồi về nhà ôm ấp vợ, miệng nói yêu vợ bla bla bla này nọ, và rồi các bạn fan ấy lại đi tôn thờ cái bạn Christain vô đạo đức này. Và bạn thì bạn nghĩ: “Cái khốn nạn gì thế này?!”

Bạn thật không biết mấy bạn fan nghĩ gì mà viết ra những cái fanfic đó. Nếu một ngày nọ các bạn về nhà và phát hiện chồng mình ngoại tình, không biết các bạn có tôn thờ anh chồng ấy như các bạn tôn thờ Christain không…

Christain nguyên gốc là một con người bị nhiều cú sốc tâm lý lúc nhỏ, nên lớn lên thì tâm thần có bất ổn, có bị một số rối loạn tâm lý. Từ khi quen bạn Anna thì bạn ấy từ từ đc “cứu”. Nói ra thì cũng bình thường thôi, vậy mà mấy bạn fan nỡ lòng nào cho bạn ấy bị biến chất thành một thằng chồng mất dạy, khốn nạn nhất trên đời.

Phần lớn những cái fanfic ấy đều có rating M, cũng không lạ đối với một bộ truyện érotique. Nhưng mà cuối cùng thì bạn thấy cái chất bệnh hoạn của những cái fic ấy không nằm ở những cảnh rating M mà nằm ở chỗ các bạn ấy tạo ra một nhân vật vô đạo đức và rồi tôn sùng nó.

Một cuốn truyện não teo sẽ có những đứa fan não teo. Bi kịch là những đứa fan não teo đó lại tiếp tục viết ra những cái fanfic não phẳng. Thảm hoạ là những cái fanfic não phẳng đó đc xuất bản và đẻ ra một đám fan não phẳng khác. Hiếp dâm văn học là những đứa fan não phẳng kia lại tiếp tục viết những cái fanfic ko não cho cái fanfic não phẳng của cái cuốn truyện não teo nọ.

Ở khúc trên bạn có nhắc đến Harry, nhưng bạn không thể so sánh 50 Shades với Harry được. So sánh Twilight với Harry đã là khập khiễng lắm rồi.

Nhưng bây giờ bàn đến chuyện 50 Shades vượt mặt Harry gì gì đó thì bạn đành lôi người yêu muôn đời của bạn vào thôi :))

Ừ thì 50 Shades trở thành cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại. Nhưng mà khoan đã! Bán chạy trong ngày đầu tiên thôi :)) Tính tổng doanh số thì 1 quyển 50 Shades trong 1 năm không thể bằng 7 quyển HP trong 14 năm được.

Ừ thì 50 Shades bán chạy thật đó, trở thành hiện tượng thật đó, nhưng những phản hồi của nó thì thế nào? Sách érotique tuy được bày bán công khai ở các nước phương Tây nhưng nó cũng chỉ nằm ở một góc nhỏ của nhà sách, và không ít người phương Tây vẫn nghĩ rằng đó là một thể loại sách bệnh hoạn. Chưa kể đến cốt truyện lỏng lẻo, nhân vật thì trời ơi đất hỡi. Thế nên dễ hiểu rằng những phản hồi tiêu cực luôn thắng thế. Cá nhân bạn thì bạn nghĩ đây đúng là một cuộc hiếp dâm văn học, cả về nghĩa bóng lẫn nghĩa đen.

Người ta đổ xô đi mua cũng vì tò mò là chính (như bạn đây này :”>). Cũng một phần vì người ta muốn xem một vở hài rẻ tiền. Bạn vẫn nhớ ngày xưa lớp của bạn hay ngồi coi clip của Vũ Hà với HKT. Chê gớm thì có chê thật đó, nhưng coi vẫn cứ coi, coi để cười cho vui thôi, mặc dù mấy cái clip ấy làm ra chẳng phải để gây cười. Bạn thì bạn sau khi đọc xong cả cái trilogy, bạn vẫn ngồi đọc lại mấy lần. Đọc để cười vào trò hề của thiên hạ. :)

Cuối cùng thì bạn kết luận: giá trị một cuốn sách không nằm ở số lượng bán ra hay việc nó có bán chạy hay không, mà nằm ở những phản hồi của mọi người.

Khi được hỏi ý kiến về hiện tượng 50 Shades:

  • J.K.Rowling (người được công nhận từ lâu mà lại bị qua mặt) cùng dàn cast HP đều nhìn khinh bỉ.
  • Sthephenie Meyer (tác giả của Twilight, nguồn cảm hứng của 50 Shades): “Không phải thể loại của tôi.”

Đủ hiểu rồi ha ;)

So said the queen ;))
So said the queen ;))

Chi Mai

Gửi bình luận